Gia sư môn Hóa

Home » HÓA HỌC CẤP 3 » Dạy & học môn Hóa cấp 3 » Phương pháp hay để học giỏi hóa

Phương pháp hay để học giỏi hóa

Hóa là môn học có khối lượng kiến thức rộng, học sinh giỏi hóa cần nắm vững các kiến thức cơ bản cũng như hiểu về giải toán  các hiện tượng hóa học để vận dụng vào các bài toán hóa học. Dưới đây là các kinh nghiệm học hóa và cách dạy hóa tốt cho các bạn gia sư hóa.

1. Phân khối lượng  kiến thức hóa ra làm các chuyện đề: tương ứng với 1 chuyên đề ta sẽ có cách cách giải nhanh  khác nhau, vì vậy học hóa ta phải phân ra các chuyên đề ,kiến thức hóa được phân ra làm hóa hữu  cơ và  hóa vô cơ ,trong hóa vô cơ ta sẽ phân ra các chuyên đề như kim loại, sư điện li, giải toán bằng các phương trình ion thu gọn…. Khi phân ra các chuyên đề như vậy bạn sẽ đi sâu vào các vấn đề cần giải quyết. Học sâu sẽ khiến bạn nhớ lâu hơn.

2. Thường xuyên hệ thông lại kiến thức: vì kiến thức hóa rất rộng nên nhiều học sinh sẽ có tình trạng ”học trước quên sau”, vậy nên khi học hay  khi dạy, các bạn phải thường xuyên nhắc lại các kiến thức cũ liên quan đến bài học, điều tối quan trọng là các bạn phải hệ thống, xâu chuỗi được nội dung mình đang ôn tập với các phần kiến thức có liên quan khác. Lý thuyết của Hóa học không cứng nhắc và cũng không giản đơn, ta không thể ôn tập bằng cách “đọc chay” hay “học vẹt” mà phải bằng cách luyện tập, thường xuyên ghi ra, viết ra, “gọi từ trong đầu ra” thì mới hiểu và nhớ lâu được.

Hoc hoa can nam duoc ban chat va cac thi nghiem hoa hoc.

Học hóa cần nắm được bản chất và các thí ngiệm hóa học

3. Rèn luyện kĩ năng nhay nhạy phát hiện được mấu chốt của vấn đề:  vì môn hóa thi theo hình thức trắc nghiệm nên thời gian là vẫn đề các bạn cần chú ý ,khi đã có kiến thức về hóa thì kĩ năng giải toán nhanh nhạy cũng rất cần thiết. Khi đọc 1 bài toán về hóa học, trước tiên bạn sẽ định hình nó thuộc chuyên đề nào ,cách giải nhanh cho dạng bài này là gì? Và huy động lại  các kiến thức đã được học trước đó, sau khi giải xong 1 bài, tốt nhất là bạn nên xem lại ngoài cách đó có cách nào nữa không, mấu chốt của bài này là gì, để phát triển lên các dạng bài khác nâng cao hơn. Ví dụ:

Bài tập này liên quan đến tính chất “Halogen mạnh đẩy Halogen yếu ra khỏi dung dịch muối của chúng”:  F2> Cl2 > Br2 > I2 về tính oxi hóa.

Ngoài ra, từ các tính chất trên, ta có thể đặt thêm câu hỏi: nếu các đơn chất halogen biến thiên như vậy, thì các hợp chất của chúng sẽ biến đổi như thế nào? – Trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ lại có thêm các dãy biến thiên:

ct1.png

Như vậy chỉ từ  1 bài toán nhỏ và đơn giản  ta có thể phát triển lên các bài toán khác nâng cao hơn .

Chúng ta phải công nhận với nhau một điều rằng, một người có một cách học, một phương pháp học khác nhau; không thể có một khuân mẫu chung cho mọi người. Vấn đề mà có lẽ mọi người đều thống nhất là cần phải có một lòng hăng say học tập cao độ và một ý chí vươn lên thật mạnh mẽ. Trong cách học, có lẽ trước hết ta phải tìm cách nắm vững được kiến thức cơ bản. Có nghĩa là chúng ta phải lật đi lật lại vấn đề với 3 câu hỏi lớn: “Đó là cái gì? Nó như thế nào? Tại sao lại như thế?”.  Với ba câu hỏi ấy, bạn sẽ tìm được cách học tốt nhất cho mình.

Nguồn: Gia sư hà nội


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: